Hướng tới nền “hành chính phục vụ”

08:21 - Thứ Tư, 07/06/2023 Lượt xem: 5507 In bài viết

ĐBP - Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã khẳng định những nỗ lực, quyết tâm xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân của tỉnh Điện Biên.

Công chức UBND TP. Điện Biên Phủ hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chính xác nhất đối với công tác phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Để có được kết quả chính xác, khách quan công tác thu thập thông tin được thực hiện khảo sát ngẫu nhiên với các nội dung bao trùm cả việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách quan trọng đối với đời sống của người dân và việc cung ứng dịch vụ hành chính công. Năm 2022, công tác đo lường chỉ số hài lòng của người dân được thực hiện tại 3 huyện, thị là Điện Biên Đông, Mường Ảng và TP. Điện Biên Phủ. Theo đó, mỗi địa phương tiếp tục chọn 3 đơn vị cấp xã, và mỗi xã lựa chọn 2 bản, tổ dân phố để đo lường, khảo sát dựa trên tri thức trải nghiệm của người dân từ 18 tuổi trở lên với 8 nhóm chính sách, gồm: Phát triển kinh tế; khám, chữa bệnh; giáo dục phổ thông; trật tự an toàn xã hội; giao thông đường bộ; điện sinh hoạt; nước sinh hoạt và an sinh xã hội. Trên cơ sở đó đo lường nhận định, đánh giá của người dân với 8 nhóm tiêu chí, đo lường mức độ hài lòng của người dân với 9 nhóm tiêu chí và đo lường nhu cầu mong đợi của người dân với 10 tiêu chí.

Kết quả cho thấy, mức độ quan tâm của người dân đối với các chính sách của cơ quan Nhà nước là rất lớn, trong đó nhiều chính sách đạt 97% trở lên như: Chính sách về khám, chữa bệnh (99,38%); chính sách về phát triển kinh tế; chính sách về trật tự, an toàn xã hội (97,53%), chính sách về trật tự an toàn xã hội (99%)... Đối với lựa chọn hình thức giải quyết thủ tục hành chính, có 51,54% người dân được khảo sát lựa chọn hình thức trực tiếp là phù hợp; 43,12% lựa chọn hình thức kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến và chỉ có 5,34% lựa chọn hình thức trực tuyến.

Năm 2022 Điện Biên xếp thứ 22/63 tỉnh thành trên cả nước về chỉ số cải cách hành chính (CCHC), tăng 2 bậc so với năm 2021. Đây là hạng cao nhất từ trước tới nay, là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh có vị trí xếp thứ hạng tăng và là năm thứ 6 liên tiếp CCHC của tỉnh giữ ổn định ở thứ hạng khá cao. Chỉ số CCHC, chỉ số SIPAS của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện đều đạt khá và tăng điểm so với năm 2021, thể hiện người dân có những phản ánh tích cực đối với quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công, phục vụ người dân, tổ chức của cơ quan hành chính nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chỉ số SIPAS cũng phản ánh một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, có 21,15% người dân tham gia trả lời cho rằng có một số ít công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 2,89% cho rằng có nhiều người dân phải đưa tiền cho công chức ngoài quy định; mức độ hài lòng của người dân về một số chính sách chưa cao.

Theo ông Trịnh Hoàng Thắng, Giám đốc Sở Nội vụ, để duy trì “phong độ” và tiếp tục nâng cao kết quả chỉ số CCHC, chỉ số SIPAS, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần triển khai thực hiện nghiêm các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác CCHC. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra các tồn tại, hạn chế. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu lực hiệu quả. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đối với đội ngũ cán bộ cấp xã không đạt tiêu chuẩn theo qui định, quá tuổi đi đào tạo, bồi dưỡng mà trình độ, năng lực còn hạn chế thì đưa vào kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế theo quy định. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các đơn vị, địa phương là một trong các tiêu chuẩn để đánh giá xếp loại thi đua, khen thưởng hàng năm. Thay đổi tư duy từ nền “hành chính quản lý” sang “hành chính phục vụ”, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top